มารี

มารี

ผู้เยี่ยมชม

jiofsvjdzig@gmail.com

  ตำราการดูมวย"ตำราหยิบสด" (383 อ่าน)

24 ธ.ค. 2563 14:22

ตำราการดูมวย"ตำราหยิบสด"



เราสอนให้เป็นกรรมการ ไม่ใช่สอนให้เอาวิชาไปหากิน
กรรมมันติดจรวด ถ้าใครนำวิชาไปใช้ในทางที่ผิด
แพ้ชนะต้องบอกเขาได้ ใจเราต้องเป็นกลาง รักพวกเขาเหมือนลูกเรา ใครได้เปรียบเสียเปรียบเราจะมองเห็นเอง

วันนี้จะสอนวิธีการดูมวย ใครได้เปรียบเสียเปรียบเพราะอะไร สมาชิกจะได้มองออกว่าใครสมควรมีชัย หรือ พ่ายแพ้
แบบแรก มวยฝีมือ เจอ มวยฝีมือ...ถ้าแดงเดินเตะก่อน แดงจะได้ทรงมวย"พยายามเดินทำ" แต่ถ้าน้ำเตะสวนเอาคืน น้ำจะได้คะแนนคืนเหมือนกัน ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน แต่ถ้าชกกันไปแบบนี้จนหมดยกสุดท้าย แดงจะได้เครดิตมวยเดินทำ แดงจะชนะได้

แบบสอง มวยฝีมือ เจอ มวยฝีมือ...ถ้าแดงเดินชิงเตะก่อน แดงจะได้คะแนนและเครดิต แต่ถ้าน้ำดักเตะแล้วคาสวนคืนเข้าเป้า แบบนี้น้ำจะได้คะแนนคืนหายกัน ถ้าชกแบบนี้ไปจนหมดยกสุดท้าย น้ำจะได้ทรงมวยและชนะได้ เพราะจังหว่ะสุดท้ายช่วงน้ำเตะแล้วคา แดงเอาคืนไม่ได้จะเสียคะแนนเรื่องทรงเหลี่ยมมวย

การออกตัว การมองอนาคต การซื้อขาย การดูทรงมวย การให้คะแนน การตัดสิน

การออกตัวมันสอนให้เราเล่นบังทุน
แพ้ชนะเขาเอากรรมการชูมือ มวยจะต่อราคาแพงแค่ไหนก็ต้องบังทุนเสมอ

การมองอนาคต...คือการดูทรงมวยที่อยู่ในระดับ เซียนที่เหนือเซียน สามารถดูทรงออกว่าใคร สมควรต่อ ใครน่ารอง แล้วเอาราคาหน้าตู้ หรือ ในเวทีณ.ตอนนั้นมาร้องต่อรอง เพื่อการเล่นซื้อขายในภายหน้า

การซื้อขาย... ถ้ามวยตัวเป็นต่อ แต่ทรงเป็นรอง เราควรร้องรองมาก่อน แล้วค่อยต่อออกตัวทีหลังราคาถูกๆ หรือดูว่าตัวเป็นต่อน่าต่อ ขณะราคาถูกๆ ควรต่อทับราคาคนเล่นไปเลย ราคาไหลต่อเมื่อไหล่ค่อยออกตัวบังทุน การจะเล่นมวยต่อ มีเทคนิคง่ายๆคือ อย่ากลัวที่จะต่อถ้ากลัวเสียให้รีบบังทุน เมื่อราคามาแล้ว ถ้ากลัวเสีย อย่าเล่น ราคามาให้รีบบังทุนเสมอ การเล่นมวยต่อ ควรร้องตั้งแต่ยกต้นๆ จะได้ราคาถูก หรือจะรอเก็บของแพงก็ได้ เมื่อดูว่ามวยแพ้เยอะ ก็ร้องต่อราคาแพงๆมาค่าขนม

การซื้อขาย สิ่งนี้จะเกิดขึ้นอัติโนมัติ เมื่อเราเป็นนักเล่นในระดับเซียน เซียนไม่ใช่คนเล่นหนัก แต่เป็นคนที่เล่นแล้วออกตัวบังทุนเสมอ

การดูทรงมวยเมื่อเราจะตัดสินใคร ใจเราต้องเป็นกลาง เมื่อใจเป็นกลางแล้ว ใครออกอาวุธทำได้ เราก็ให้คะแนนคนนั้น ต้องมองอย่างเป็นกลาง ใจอย่าลำเอียง
ถ้าเรามีอคติ รักลูกไม่เท่ากัน เราจะมองทรงมวยและให้คะแนนพลาด ต้องรักนักมวยให้เท่าๆกัน ใครได้เปรียบเสียเปรียบ เราจะมองเห็นเอง

การให้คะแนน...ใครออกอาวุธ คนนั้นจะได้เครดิต
ใครตัวใหญ่กว่า อาวุธจะเห็นกว่า ให้คะแนนง่าย
ใครทรงมวยดี ดูมีไอคิว ส่วนมากจะเป็นมวยฝีมือ
ใครทรงเดินคว้าเดินปล้ำตี ทรงนี้เรียกมวยเข่า

....มวยทุกทรงมีแก้ทางกินทรงกันเสมอ เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้

มวยเข่าจะเดินไปคว้า หน้าจะเปิดตอนนั้นมีโอกาสโดนศอก มวยเข่าจะแพ้ทางมวยหมัดศอกเสมอ

มวยหมัดจะเดินไปต่อย จะแพ้ทางมวยฝีมือ เพราะจะเดินเข้าไป จะโดนถีบเสียอาการ และเข้าไม่ถึงตัว พอจะถึงตัวมวยฝีมือจะดักแทงสวน

มวยหมัดจะเสียทรงมวยและมีโอกาสแพ้สูง เพราะมวยฝีมือจะใช้ฝีมือดักถีบถอยเมื่อเจอมวยเข่า ดังนั้นถ้าหนีไม่ออก จะเสียทรงมวย เบียดกันไปมวยเข่าจะดีกว่าเสมอปลายๆ

....การแก้ไขของมวยทรงต่างๆเพื่อพลิกจากเป็นรองให้กลับมาเป็นต่อ

มวยเข่าจะชนะมวยหมัดศอกได้ ต้องใส่หมวกกันน้อค ซ่อนคอซ่อนคางเสมอเวลาจะเข้าไปจับใน

มวยหมัดศอกจะชนะมวยฝีมือได้ต้อง เสริมการเตะ ชิงจังหว่ะออกแข้งก่อน

มวยฝีมือจะชนะมวยเข่าได้ ต้องเสริมเหลี่ยมหักกระชาก เตะแล้วหมุนออกข้าง

ดังนั้นจะเห็นแล้วว่า มวยทรงที่ดีที่สุดคือ มวยที่มีอาวุธครบเครื่อง ใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ได้หลากหลาย ทั้งนอกใน

"วิธีการดูซิกจากกรรมการ"

การจะเป็นกรรมการที่ดีได้นั้นสิ่งสำคัญคือ ใจต้องรักนักมวยให้เท่าๆกัน ต้องไม่ลำเอียง แล้วเราจะมองเห็นฝ่ายที่ได้เปรียบและเสียเปรียบ แต่บางครั้งก็มีกรรมการบางท่านให้ความช่วยเหลือนักมวย ในขณะที่นักมวยกำลังต่อสู้กันอยู่บนเวที ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือพวกพ้องทีมงานของตัวเอง ซึ่งกรรมการชี้ขาดบนเวที(ตัวบน) เขาจะดำเนินการดังต่อไปนี้.

แบบแรก สมมุติแดงเป็นฝ่ายทำ เด้งตีเข่าโดยกรรมการยืนคอยระวังและปล่อยให้ตี แบบนี้ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า กรรมการผู้ห้ามกำลังช่วยแดง ช่วยโดยการปล่อยให้ตีเอาคะแนนไปเรื่อยๆ

แบบที่สอง ถ้าแดงกำลังตีเข่าจึ๊กๆ แต่กรรมการผู้ห้ามรีบกดตูดแดงและแยกนักมวยออกจากกัน แบบนี้แสดงถึงกรรมการผู้ห้ามกำลังช่วยนักมวยฝ่ายน้ำเงินซึ่งตกเป็นรองอยู่

แบบที่สาม หากการต่อสู้ของนักมวยทั้งสองฝ่ายก้ำกึ่งสูสีกัน แล้วกรรมการผู้ห้ามหาเรื่องเตือนนักมวยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยที่ดูแล้วไม่น่าเตือน นั่นหมายถึงกรรมการผู้ห้ามกำลังส่งรหัสไปถึงกรรมการผู้ให้คะแนนข้างล่าง โดยบอกว่าจะให้อีกฝ่ายเป็นผู้ชนะ หากมวยสูสีหาผู้ชนะ กรรมการข้างล่างจะออกคะแนนตามรหัสนั้นทันที หากมวยดูแล้วน่าชนะแต่กลับแพ้กรรมการจะบอกว่าตัวนั้นทำผิดกติกา มวยสูสีกันฝ่ายที่ทำผิดกติกาจะมีโอกาสแพ้สูง
ด้วยเหตุนี้นักมวยที่มีประสบการณ์สูง จึงล้มมวยได้อย่างแนบเนียนโดยการขัดขาคู่ต่อสู้ โดยการจับเชือก ดัดหลัง ซ้ำคู่ต่อสู้ หรือแม้แต่คายฟันยาง
ทั้งสิ้นที่กล่าวมา หากนำไปใช้ในสถานการณ์ที่มวยทั้งคู่ต่อสู้แบบก้ำกึ่ง สูสีกัน รับรองหาตัวชนะได้ไม่ยาก...

วิชาเป็นของสูงอาจารย์พ่อได้ถ่ายทอดมา จงจดจำไว้ให้ดีจะช่วยได้คราเมื่อคับขัน.อ.สมคิด ถิ่นไผ่งาม(หัวมังกร)
20 กุมภาพันธ์ 2560

เทคนิคการดู "มวยเข่า

มวยแต่ละตัวทรงมวยไม่เหมือนกัน บางตัวเหลี่ยมฝีมือ อาวุธหลากหลาย บางตัวจับในไล่แขนแบบมีครูหรือ ที่เราเรียกว่า"ศิษย์มีครู"นั่นเอง ทุกวันนี้มวยมีเหลี่ยมกินกันอยู่เช่น มวยฝีมือจะแพ้มวยเข่า มวยเข่าจะแพ้มวยหมัดศอก มวยหมัดศอกจะแพ้มวยฝีมือ ดังนั้นมวยจึงสามารถแพ้ชนะกันได้เสมอ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง"มวยเข่า"

มวยถนัดปล้ำเข่าใน มีหลายจำพวก หลายทรง ทั้งการปล้ำ การตี การดึง การไล่แขน การขวางแทง ทุกองค์ประกอบล้วนต้องมีครูสอนทั้งนั้น ใครเจอครูดี ทรงมวยของคนนั้นจะดีด้วยตามครูสอน ยุคสมัยนี้กำลังนิยมทรงมวยที่สวย จับในไล่แขนเก่ง รูปร่างต้องดีสวยแกร่ง ขึ้นมาตัวนั้นจะได้เปรียบ จับในดูยังไงไปดูกัน.

1.มือหนึ่งคว้าท้ายทอย อีกมือหนึ่งล็อคแขน……มวยทรงนี้เราเรียกว่า จับแบบมีศิษย์มีครู ตัวไหนจับแบบนี้แสดงถึง ความเป็นมวย มีประสพการณ์สูง เพราะจับแบบนี้ ต้องได้รับการสอนและฝึก อย่างช่ำชอง เวลาขึ้นชกมันมองดูแล้วจะสวยงาม ได้เหลี่ยมได้ทรง

2.จับในแบบ"รัดใต้ปีก"

มือสองข้างโอบกอดใต้รักแร้ แล้วข้อมือไขว้ประสานกัน เราเรียกว่า จับรัดใต้ปีก มวยตัวไหนใช้แม่ไม้นี้ส่วนมากจะเป็นมวย "ฉลาดมากๆ" ตำรานี้จะใช้เมื่อเจอคู่ต่อสู้ ที่ตัวสูงกว่าเรา เวลารัดใต้ปีก มวยตัวสูงๆจะ ถอดหรือรูด เพื่อสลัดออกยากมาก เพราะรูปร่างมันจะเป็นอุปสรรคนั่นเอง คนใช้ต้องฉลาดชิงรวบเวลาเขาเผลอ มวยตัวไหนใช้การจับแบบนี้ จะได้เปรียบทันที เวลารัดใต้ปีกแล้วอุ้มไปตี จะได้คะแนนดี ทรงสวย สังเกตุอีกนิด เวลาเขารัดใต้ปีกแล้ว เขาจะเอาคางดันหน้าหรือหน้าอกเสมอ เพื่อดัดหลัง จะทำให้คู่ต่อสู้เสียหลักเท้าลอย จะได้อุ้มไปตีได้สะดวก

3.การไล่แขน คือการกดแขนคู่ต่อสู้ไม่ให้ขึ้นคอเราหรือรัดใต้ปีกเรา สังเกตุดู มวยตัวไหนกดแขนคู่ต่อสู้เก่งกว่า แสดงถึงการซ้อมถึง แข็งแรง เบียดๆกันไปเราอ่านอนาคตไว้เลยว่าดีกว่า มวยจำพวกนี้จะแสดงถึงความแข็งแรงมากๆ และมีครูที่ดีคอยสั่งสอน เวลานักมวยเข้าจับในสู้กันอย่างแรก ให้ดูการไล่แขนเลยเป็นอย่างแรก จดและจำตรงนี้ให้ดี

4.การถอด การรูด หรือการโก่งตัวออก

เวลาที่เขารัดใต้ปีกเราจะเสียเปรียบ เวลาที่เขาล็อคคอเราจะเสียเหลี่ยม ดังนั้นทางแก้มีทางเดียวคือ ต้องถอดต้องรูดและโก่งตัวออก เพื่อให้พ้นจากการเป็นรอง ถ้าเราไม่ทำจะทำให้เสียเหลี่มเสียทรงมวย ดังนั้นมวยที่เก่งเข้าขั้นทุกตัว ต้องถอดต้องรูดตัวออกเสมอ เวลาโดนจับโดนล็อค มวยจำพวกนี้ถ้าเราเห็นเขาทำแบบนี้เมื่อไหร่ สันนิษฐานฟันธงไว้ได้เลยว่า"มวยทรงนี้เก่งกว่าทุกตัว"

วันนี้สมาชิกจดจำและนำไปใช้เวลามองดูมวยให้ดี เราจะเห็นตัวได้เปรียบก่อนหูส่งราคาแน่นอน 1000000% ขาใหญ่ รับประกันเสีย โชคดีทุกท่านสมาชิก อ.สมคิด ถิ่นไผ่งาม.

เทคนิคการมองมวยลักษณะต่อไปนี้"ห้ามเล่น" และ "ให้เล่น" มีดังต่อไปนี้

1.มวยไม่กล้ามองตา หรือ หลบสายตา

มวยลักษณะนี้แสดงถึงความกลัวและเกรงคู่ชก เวลาออกอาวุธ จะเป็นกล้าๆกลัว ทรงมวยจะไม่สวย"อย่าเล่น"

2.ชอบตามน้ำ หรือ เตะซ้ำ

มวยจำพวกนี้แสดงถึงความไม่มีน้ำใจ คนจะไม่นิยม และ บางครั้งบ่งบอกถึงความมีเลศนัยบางอย่าง เช่น ไม่อยากชนะบ้าง อยากให้กรรมการเตือนบ้าง เพื่อที่จะให้ตัวรองเป็นรองและแพ้ไป มวยจำพวกนี้ "อย่าเล่น"

3.พวกคายฟันยาง

มวยจำพวกนี้เวลาเบียดๆชิงกันหาตัวชนะ ถ้ามันคายฟันยาง มันส่อแสดงถึงการไม่อยากชนะ แต่อยากแพ้เลยหล่ะ การคายฟันยางเวลาหน้าสิ่วหน้าขวาน จะเสียหายมากๆเพราะ ถ้ามวยเบียดสูสีหาตัวผู้ชนะ เขาให้ดูที่ระบบ"หายใจ" ใครเหนื่อยมากกว่า หายใจอ้าปากก็เหมือนกัน ตัวนั้นจะแพ้เลย ยิ่งคายฟันยาง ต้องบอกเลยปิดประตูชนะแน่ ต้องแพ้แน่นอน ดังนั้นช่วงสูสีอยู่ ต้องดูดีๆตัวไหนคายฟันยาง ให้รีบ"สละเรือ"ทันทีเพราะมันอยากแพ้นั่นเอง

4.อาการหายใจแรงๆ

มวยพวกนี้เวลาตัดสินหาตัวคนชนะ บางครั้งจุดนี้คือตัวชี้แพ้ชนะ ใครแข็งแรงกว่า แกร่งกว่า มั่นคงกว่า จะได้รับการชูมือค่อนข้างแน่ ดังนั้นอย่าลืมดูระบบหายใจของนักมวยด้วย

5.จับเชือก

มวยตัวไหนแสดงพฤติกรรมลักษณะนี้เช่น ปล้ำกันอยู่แล้วจับเชือกเด้งตี ถือเป็นการเอาเปรียบคู่ต่อสู้ และมองอีกอย่างคือ อยากโดนเตือนนั่นเอง ดังนั้น"อย่าเล่น" ตัวที่เอาเปรียบเขา หรือตัวที่อยากโดนเตือน เพราะตัวนั้นจะเป็นรอง ในการให้คะแนน ขืนเล่นไปโอกาสแพ้มีสูง

6.มองพี่เลี้ยงบ่อยๆ

มวยจำพวกนี้"อย่าเล่น" เพราะเราไม่รู้ว่าเขารอคำสั่งอะไร ให้แพ้หรือให้สู้ แต่ที่แน่ๆทรงมวยการให้คะแนนจะติดลบ มองดูแล้วไม่มีความมั่นใจ ให้คะแนนยาก โอกาสแพ้สูง

7.ออกอาวุธรุนแรง

หมัด ศอก เตะแรงๆ มวยตัวไหนออกอาวุธได้น่ากลัว เล่นไปเลย ประเภทโดนแล้วเสร็จเราแน่ แต่ที่อาวุธหนักแง้วไม่ใช้ให้ระวังเช่น มวยหมัดศอก มีโอกาสแล้วไม่ใช้ มวยเข่าจับในได้แล้วไม่ตี มวยจำพวกนี้อย่าเล่น มันเเสดงถึงการมาชกแล้ว ไม่อยากชนะหรือมาอยากแพ้นั่นเอง

8.พวกคออ่อนๆ

มวยจำพวกนี้เวลาเขาคีบคอได้เเล้วถอดไม่เป็นดิ้นไม่หลุด "อย่าเล่น"โดยเด็ดขาด มันแสดงถึงการฟิตซ้อมที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีครู เวลาให้คะแนนจะให้ยาก โอกาสแพ้มีสูง

9.คายฟันยางตอนเดินเข้ามุม

ดูให้ดีๆ เดินเข้ามุมแล้วคายฟันยางทิ้ง มันแสดงถึงการหายใจไม่ทัน ซ้อมไม่ถึง ยกต่อไปหมดเเรงแน่ๆ "อย่าเล่น" เด็ดขาด ทุกพฤติกรรมของนักมวย เราต้องสังเกตุให้ดี มันส่งถึงอนาคตด้วยว่า มวยตัวนั้นจะหมดแรงหรือยังแข็งแกร่งอยู่อีก ดูให้ดีๆ

10.ดูกรรมการ

ถ้าตัวไหนล็อคเอวแล้วเด้งตีๆๆๆ โดยที่กรรมการยืนมอง ให้สันนิษฐานได้เลยว่า"กรรมการชง"ตัวนั้นอยู่ หรือ ที่เขาบอกว่า"ตัวบนเอาแดงหรือน้ำเงิน"นั่นหล่ะ แต่ถ้ามวยตัวไหนจับได้กำลังตี แล้วรีบแยก ก็ให้คิดคได้เลยว่า กรรมการกำลังช่วยตัวเป็นรองอยู่ มันจะส่งรหัสไปถึงกรรมการตัวล่าง ที่ให้คะแนนด้วย ดังนั้นต้องสังเกตุกรรมการด้วยว่า"ชง"ตัวไหน

เล็กๆน้อยๆในการดูและเล่นก่อนจะชี้ตัวได้เปรียบ อ่านและจดจำ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเองและมิตรสหาย

ตำราการดูมวย"ตำราหยิบสด"

สมัครสมาชิกคลิ๊ก

แทงบอลออนไลน์

มารี

มารี

ผู้เยี่ยมชม

jiofsvjdzig@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com