ตี๋

ตี๋

ผู้เยี่ยมชม

ppaterzer18@gmail.com

  คิวบา (419 อ่าน)

10 มิ.ย. 2563 11:00





การปกครองอาณานิคม ประวัติศาสตร์ของ คิวบา เริ่มต้นด้วยการมาถึงของคริสโตเฟอร์โคลัมบัสในปี 1492 และต่อมาชาวสเปนบุกเกาะ กลุ่มอะบอริจิน อาศัยอยู่ที่เกาะ แต่ในไม่ช้าก็ถูกกำจัดหรือเสียชีวิตเนื่องจากโรคหรือการพิชิตช็อก ดังนั้นผลกระทบของกลุ่มชนพื้นเมืองที่มีต่อสังคมคิวบาจึงมี จำกัด และวัฒนธรรมสเปนสถาบันภาษาและศาสนาได้รับชัยชนะ สังคมอาณานิคมพัฒนาช้าหลังจาก สเปน อาณานิคมเกาะในศตวรรษที่สิบหกและสิบเจ็ด; การแสวงหาพระและเกษตรกรรมเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจ ในช่วงสามศตวรรษแรกหลังจากการพิชิตเกาะยังคงเป็นจุดหยุดที่ถูกทอดทิ้งสำหรับกองเรือสเปนซึ่งเดินทางไปยังโลกใหม่และกลับสู่สเปนด้วยขุมทรัพย์แร่ของทวีปอเมริกา

คิวบาตื่นขึ้นอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่สิบเก้า การเติบโตของ สหรัฐอเมริกา ในฐานะประเทศเอกราชการล่มสลายของ เฮติ ในฐานะอาณานิคมการผลิตน้ำตาลนโยบายการป้องกันของสเปนและความเฉลียวฉลาดของชั้นธุรกิจครีโอลของคิวบาล้วนแปรสภาพเป็นปฏิวัติน้ำตาลบนเกาะ ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาคิวบาถูกเปลี่ยนจากเกาะที่เงียบสงบและไม่สำคัญเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของโลก ทาสเข้ามามีจำนวนเพิ่มขึ้น ที่ดินขนาดใหญ่บีบตัวที่เล็กกว่าออกมา อาชีพหลักคือน้ำตาลทรายขาวม้าเกษตรกรรมและวัวควาย ความมั่งคั่งแทนที่ความยากจน และความสนใจของสเปนเข้ามาแทนที่การละเลย ปัจจัยเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสองหลังล่าช้าไปสู่ความเป็นอิสระในช่วงต้นศตวรรษที่สิบเก้า ในขณะที่ละตินอเมริกาส่วนใหญ่กำลังแตกหักกับสเปนคิวบาก็ยังคงภักดี การต่อสู้เพื่ออิสรภาพและจุดเริ่มต้นของความเป็นเจ้าโลกอเมริกา: ใน ช่วงปลายศตวรรษที่สิบเก้าความภักดีของคิวบาเริ่มเปลี่ยนไปอันเป็นผลมาจากการแข่งขันกับครีโอลกับชาวสเปนเพื่อปกครองเกาะเพิ่มความเผด็จการและภาษีของสเปนและการเติบโตของลัทธิชาตินิยมของคิวบา การพัฒนาเหล่านี้รวมกันเพื่อสร้างสงครามที่ยืดเยื้อและยาวนานสงครามสิบปีกับสเปน แต่มันล้มเหลวที่จะได้รับอิสรภาพจากคิวบา ในช่วงแรกของสงครามอิสรภาพครั้งที่สอง ผู้นำอิสระคิวบา อันเป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสเปนและสหรัฐอเมริกามากขึ้นชาวอเมริกันเข้ามาในความขัดแย้งในปี 2441 แล้วกังวลเรื่องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจบนเกาะและผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์ในคลอง ปานามา





สนับสนุนบทความโดยlucaclub88

เว็บบาคาร่าออนไลน์



ในอนาคตสหรัฐฯถูกปลุกให้ตื่นขึ้นโดยผู้ตื่นตกใจ " สีเหลือง” กดหลังจาก USS Maine ทรุดตัวที่ Havana Harbour เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์อันเป็นผลมาจากการระเบิดของแหล่งกำเนิดที่ไม่ถูก จำกัด ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2441 ด้วยสนธิสัญญา กรุงปารีส สหรัฐอเมริกาได้ปรากฏตัวในฐานะผู้ชนะในสงครามสเปน - อเมริกาดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการขับไล่สเปนและสหรัฐอเมริกาเข้าปกครองกิจการคิวบา

ยุคสงครามเย็น: ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลทั้งสองพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2505 หลังจากที่สหรัฐฯเปิดเผยว่ามีขีปนาวุธโซเวียตในคิวบา หลังจากที่มีการปิดล้อมกองทัพเรือสหรัฐฯอาวุธถูกถอนออกและฐานขีปนาวุธรื้อถอนดังนั้นการแก้ไขหนึ่งในวิกฤตการณ์ระหว่างประเทศที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯกับสหภาพโซเวียตที่ยุติวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบารับรองการป้องกันของคิวบาจากการโจมตีทางทหารของสหรัฐอเมริกา

ตี๋

ตี๋

ผู้เยี่ยมชม

ppaterzer18@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com